Tuesday, October 28, 2008

Ilonggo 101

Nung isang araw may nakalaro kaming mga taga-Iloilo. Eh kaso medyo asar-talo sila kaya pinagmumura nila kami at pinagsasalitaan ng masama pero in Ilonggo/Hiligaynon. Ang malas nga lang nila dahil marunong ako nito kaya mas lalong asar talo sila =3

Gusto mo bang matuto kung pano magsalita ng Ilonggo/Hiligaynon? Eto ang mga salita na baka pwede mong mapakinabangan sa araw-araw mong pakikibaka sa mundo:

Note: (F) = Filipino; (E) = English
Namit: (F) Masarap; (E) Delicious
e.g.: Namit ang ice cream.
(F) Masarap ang ice cream. (E) Ice cream is delicious.

Ka-on: (F) Ka-in; (E) Eat
e.g.: Ka-on na ta!
(F) Kain na tayo! (E) Let's eat!

Gwapa: (F) Maganda; (E) Pretty
e.g.: Ka-gwapa sa imo.
(F) Ang ganda mo. (E) You're pretty.

Law-ay: (F) Pangit; (E) Ugly
e.g.: Ka-law-ay sa imo.
(F) Ang pangit mo. (E) You're ugly.

Ambot: (F) Ewan; (E) no specific word... but often times used as "I don't know" or "Whatever"
e.g.: Ambot sa imo!
(F) Ewan ko sa yo! (E) Whatever!

e.g.
: Ambot, wala ko kabalo.
(F): Ewan ko, hindi ko alam. (E): I don't know the answer.

Bu-ang: (F) Baliw; (E) Crazy
e.g.: Bu-ang ka.
(F): Baliw ka. (E): You're crazy.

Putyong: (F) Supot; (E) Uncircumcised
e.g.: Putyong ka bala.
(F): Isa kang supot. (E): You're still a kid.

Agi: (F) Bakla; (E) Gay
e.g.: Si Dyego agi.
(F): Si Dyego ay bakla. (E): Dyego is gay.

Mangô: (F) Bobo; (E) Stupid
e.g.: Mangô si Gloria.
(F): Bobo si Gloria. (E): Gloria is stupid.

In-tô: (F) Uto-uto; (E) Gullible
e.g.: Daw in-to bala ako.
(F): Para akong uto-uto. (E): I'm so gullible.
Sana magamit nyo ito sa pang-araw araw nyong karanasan. =D

7 comments:

  1. ano salita ang ang sarap matuto ng ilonggo?

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  3. anu po b ang "pangeta",s tagalog???

    ReplyDelete
  4. Masarap matuto- manami/maayo makabalo

    ReplyDelete
  5. Masarap matuto- manami/maayo makabalo

    ReplyDelete