Monday, September 15, 2008

Da Girl

by: Anonymous Pinay in SG

There's this other Pinay girl in my office... When I knew there was a "kababayan" there, I got so excited cos I thought we would at least be friends...

But NOOOOO.... There is something seriously wrong with her! As in!!!!! Sometimes i think she detests having another Pinay in the office, though I don't know why.

During my 2nd day and us office friends got up to have lunch, I was surprised when she DIRECTLY gave me this irritated look... She also gives me this look whenever my area erupts into laughter or giggles, as in may matching tingin over her cubicle pa, ha!

Well ... Hindi ko kasalanan if mag-isa siyang naglulunch! We invited her before, she seems to have no interest in hobnobbing with us. At hindi ko kasalanan na masaya ang grupo namin at nagchichismisan sa corner ko! Hindi dahil nasa SG tayo eh bawal na tumawa at dapat mawalan nako ng sense of fun & humor!!!!

Next issue ko sa girl na to -- when I tried talking to her in Tagalog, English ng English TO DEATH!!!!! Hello, mag-Tagalog ka nga!! bakit parang nahihiya kang mag-tagalog eh anlakas din naman ng punto mo pag nag-eenglish???!! hindi rin naman rude if mag-Tagalog kami if we're just talking to each other ... gawain din naman yan ng mga Chinese, Malays, Indians, etc dito!

Lastly, whenever i come to the office looking very dressed-up, she would give me this annoyed once-over from head to toe (as in hindi subtle ha! as in look to death and lola!) and I'm thinking, WTF is your problem? Sa buong office (HELL, sa buong Singapore!), siya lang nakikialam kung ano suot ko.

Lalong hindi ko kasalanan if palagi lang siyang nakajeans at Bayo polos lang, ok???!!! Hindi ko kasalanan na hindi siya adventurous manamit!!! Di ko kasalanan na ang boring at BLAH ng personality niya!!!!! Lalo pang tumataas kilay ng babaeng ito if naka-skirt or stilettos ako. Well -- di ko rin kasalanan kung di niya carry magskirt, dress or heels! Bakla ako, walang pakialamanan!!

Naalala ko tuloy yung kwento ni Criselda before when she was new in Dubai ... yung mga naninira, nang-chichismis at nan-tataas ng kilay sa kanya eh mga kapwa PINOY pa!! Tsk, tsk. What's up, diba??! Same sa girl na to. I'm surprised nga that I made fast friends with 5 Singaporeans instead of a fellow Filipino.

Sa lahat ng na-meet kong Pinoys here so far, siya lang ganyan. May attitude problem.

Gusto kong sabihan ang girlaloo na to na, ano bang problema mo??!! anong pinagyayabang mo at ganyan ka maka-asta? bakit, dahil ba mas matagal ka sa Singapore kaysa sakin eh parang ang yabang mo na?!!! pare-pareho lang naman tayong kumakayod sa trabaho. di ko lang kasalanan if wala kang sense of fashion at ang boring-boring mo!!!! TAE KA, TAE KA!! Haha!

In fair ... kanina si girlaloo, STEPPING UP! ... Naka peasant skirt! Ohdiba!?! Well, no comment ako sa outfit niya ok? At least, it's a start for her ....

No comments:

Post a Comment