Tuesday, September 30, 2008

Ang Titik H

Ano ba meron sa titik H? Bakit sobrang trip ng mga Pinoy na lagyan ng H yung mga salita na pwede namang hindi lagyan?

Dati ko pa napapansin to lalo na sa mga pangalan ng mga kakilala ko. Halos lahat may H (pronounce pa nila sa probinsya nun eh "etch"). Yung guro ko dati sa Filipino ang pangalan eh Rhoel. Yung kapitbahay namin si BHerning. Yung ka-opismate ko dati sa pinag-OJT ko si LHelit. Yung ka-skulmate ko dati nung high school si MyrHa at si KHaren. Yung ka-guild ko sa Ragnarok si DeHk, tas sa Cabal naman si JHowmaH.

Lately naman napapansin ko lalo na sa mga chat na nilalagyan na rin ng mga tao ng titik H ang HALOS LAHAT ng sinasabi nila. Tulad nung sa Trade Area sa Cabal, madalas na shoutout ng mga merchants "Bili naH poH kayoH mga suki!" Minsan naman may makakausap ako na "ate, kamustaH na poh? Wala poH me pera weH.." Tapos pag Ingles naman, may H pa din! "HeyaH frenz, plz add maH account up. Tnx YaH!"

May pagkakaiba ba sa pagbigkas pag meron H o wala? nae-emphasize ba kapag may H? So pag si Sir Rhoel, dapat ba eh Sir Ro-Hu-Wel? O pag tinawag ko si Jhowmah, dapat ba ay "Ju-how-mahhh"? Ano ba talaga ang tamang pagbigkas nito? Naisip ko tuloy kung mas nafi-feel mo ba lalo ang sinasabi mo sa chat pag may letter H na kadugtong ito.

Haynakoh lang hah... AnoH baH ang meron sa titik H???

No comments:

Post a Comment